Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2008

VÌ THẾ VẬN HỘI 2008 TRUNG CỘNG TRỤC XUẤT SINH VIÊN NGOẠI QUỐC VÀ NGƯỜI TỊ NẠN


VÌ THẾ VẬN HỘI 2008 TRUNG CỘNG TRỤC XUẤT SINH VIÊN NGOẠI QUỐC VÀ NGƯỜI TỊ NẠN
BECAUSE OF BEIJING OLYMPIC 2008 RED CHINA EXPELS FOREIGN STUDENTS AND REFUGEES
Thuỷ-Triều

(Tấm hình của website Beau Bo D'Or www-bbdo-co-uk./blog/archives/540-Người biểu tình nổi tiếng một mình đã chặn đứng cả một đoàn xe tăng Trung Cộng trong biến cố Quảng Trường Thiên An Môn 1989. Hiện nay giới cầm quyền Trung Cộng cũng đang quân-sự-hoá Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008.)

Một nguồn tin đáng tin cậy từ Bắc Kinh cho biết rằng giới cầm quyền Trung Cộng đang có kế hoạch ra lệnh cho tất cả sinh viên ngoại quốc phải rời khỏi Trung Quốc trước khi Thế Vận Hội Bắc Kinh khai mạc trong tháng 8; hơn nữa, họ còn hạn chế và kiểm soát chặt chẽ hơn việc cấp chiếu khán nhập cảnh nhiều lần và khứ hồi ngắn hạn lộ trình Hong Kong-Trung Quốc cho thương gia và du khách ngoại quốc. Điều đáng quan tâm nhất là giới cầm quyền Trung Cộng sẽ trục xuất tất cả 180 người tị nạn hiện đang tạm trú ở Bắc Kinh trở về cố quốc của họ.

Một nữ phát ngôn viên của Trường Đại Học Bắc Kinh đã cho biết rằng "Cho dù các sinh viên ngoại quốc này phải tiếp tục việc học của họ trong tháng Chín, họ cũng cần phải rời khỏi Bắc Kinh trong cả hai tháng Bảy và tháng Tám."

Trường Đại Học Bắc Kinh là một trong những trường đại học có uy tín nhất của Trung Quốc, và hàng năm có hàng ngàn sinh viên ngoại quốc ghi danh theo học các khoá học ngôn ngữ, mỹ thuật, văn hoá, văn chương Trung Hoa, và các khoá học khác. Cô phát ngôn viên còn cho biết thêm là bởi vì Thế Vận Hội Mùa Hè 2008 sắp tới cho nên tất cả sinh viên ngoại quốc có hai-tháng-được-phép-vắng-mặt, và được áp dụng cho tất cả các trường đại học tại thủ đô Bắc Kinh và ở các thành phố khác trong nước Trung Quốc. Vì đây là một mệnh lệnh của cấp lãnh đạo trung ương nên nhà trường cần phải nghiêm túc chấp hành.

Một viên chức giáo dục Tây Phương đã ước tính là có ít nhất 10 ngàn sinh viên ngoại quốc hiện đang theo học tại các trường đại học ở thủ đô Bắc Kinh, hoặc đã ghi danh để đến Trung Quốc học các khoá học mùa hè 2008, và họ sẽ bị ảnh hưởng bởi mệnh lệnh trục xuất quá đột ngột này. Và cô phát ngôn viên của trường Đại Học Bắc Kinh đã xác nhận là tất cả các khoá học ngắn hạn trong mùa hè 2008 dành cho người ngoại quốc đều đã bị huỷ bỏ rồi.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo Dục Trung Quốc thì trong năm 2007 đã có 190 ngàn sinh viên ngoại quốc của 188 quốc gia đã đến học tập ở các trường đại học tại hầu hết các thành phố lớn của Trung quốc.

Người ta không được biết rõ chi tiết thực hiện kế hoạch "trục xuất đột ngột" này như thế nào. Có phải từng cá nhân sinh viên ngoại quốc tự giác tự nguyện tự lo liệu vé máy bay để rời khỏi Trung Quốc và sẽ quay trở lại vào tháng Chín để tiếp tục việc học, hay họ phải chờ giới cầm quyền Trung Cộng ra lệnh tập trung họ lại ở một địa điểm nào đó rồi cấp phát cho họ những vé máy bay khứ hồi để về quê nghỉ hè này? Nếu có những người không muốn rời khỏi Bắc Kinh vì một lý do đơn giản là họ muốn được xem Thế Vận Hội cho nên họ trốn ở lại, thì giới cầm quyền Trung Cộng và nhà trường sẽ giải quyết ra sao? Khi họ bị bắt gặp trốn ở lại thì họ sẽ bị cầm giữ ở một nơi nào đó cách xa Bắc Kinh hay không? Nhưng tại sao giới cầm quyền Trung Cộng lại đột nhiên sợ hãi tất cả sinh viên ngoại quốc hiện đang ở trong nội địa Trung Quốc?

Đang có một suy đoán là trong thời gian thế vận hội đang diễn ra và đột nhiên lại có một biến cố nào đó xảy ra song song với nó, thì tất cả sinh viên ngoại quốc lại ngẫu nhiên trở thành một lực lượng thông tin tại chỗ trung thực và hùng hậu để truyền đi những tin tức sốt dẻo về cho thân nhân hoặc bạn bè của họ ở quê nhà; như vậy là cả thế giới bên ngoài sẽ biết tường tận sự thật của một biến cố, giả thiết xảy ra, làm cho tình hình thế vận hội xấu hơn. Dù sao, đây chỉ là một suy đoán để lý giải cái hiện tượng bất thường của giới cầm quyền Trung Cộng khi họ ra lệnh các trường đại học phải huỷ bỏ các khoá học mùa hè dành cho người ngoại quốc và "trục xuất đột ngột" tất cả sinh viên ngoại quốc trong cả hai tháng Bảy và tháng Tám trước ngày Thế Vận Hội Bắc Kinh Mùa Hè 2008 khai mạc.

Thêm vào sự kiện sinh viên ngoại quốc phải cam chịu "trục xuất đột ngột" là hiện nay cũng đang có những nhóm thương gia ngoại quốc và các viên chức ngoại giao lên tiếng phàn nàn về việc giới cầm quyền Trung Cộng đã hầu như hạn chế một cách nghiêm ngặt việc cấp chiếu khán nhập cảnh Trung Quốc ngắn hạn và khứ hồi nhiều lần, nhất là trên lộ trình Hong Kong – Trung Quốc vì lý do thương vụ và nghiệp vụ. Đang có nhiều văn phòng thương nghiệp ngoại quốc tại thành phố Bắc Kinh lên tiếng phàn nàn rằng bởi vì sự hạn chế mới này mà họ không thể nào phân bố nhân viên ngoại quốc cần thiết để điền khuyết vào những chức vụ còn trống cho tới đầu tháng Chín.

Theo nguồn tin đáng tin cậy từ Bắc Kinh là sự hạn chế gay gắt này sẽ gây ảnh hưởng mạnh lên tất cả các quốc gia đang có giao dịch với Trung Quốc, và chắc chắn họ sẽ đặt vấn đề này để phản đối giới cầm quyền Trung Cộng cho dù cố ý hay vô tình cũng làm tổn hại tới thương vụ hoặc nghiệp vụ của họ.

Giới cầm quyền Trung Cộng đã rõ ràng là vì Thế Vận Hội Bắc Kinh mà có "những biện pháp an ninh bất thường" làm mất lòng người như vậy. Họ đã căn cứ vào những bản báo cáo của Bộ Công An Trung Cộng rằng các lực lượng công an đã phát hiện và phá vỡ hai âm mưu khủng bố nhắm vào Thế Vận Hội Bắc Kinh. Bộ Ngoại Giao Trung Cộng cũng đã lên tiếng giải thích và biện hộ là trong quá khứ thì các nước khác cũng đã có những biện pháp an ninh tương tự như vậy, và sự hạn chế trong việc cấp chiếu khán nhập cảnh Trung Quốc hiện tại cũng được căn cứ theo luật pháp hiện hành.

Cô Jiang Yu, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, nói thêm về sự hạn chế này là "sẽ không có một ảnh hưởng nào lên các hoạt động bình thường của các thương vụ hay nghiệp vụ của người ngoại quốc ở trong nước Trung Quốc. Nếu so sánh với việc cấp chiếu khán nhập cảnh của những nước khác, thì việc cấp chiếu khán nhập cảnh của Trung Quốc là thuận tiện hơn nhiều." Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã yêu cầu những người ngoại quốc nào đang có mặt ở Hong Kong nhưng không làm việc lâu dài hoặc không sống thường trú tại Hong Kong thì phải xin chiếu khán nhập cảnh Trung Quốc tại Toà Đại Sứ Trung Cộng ở quốc gia của mình. Điều này có nghĩa rõ ràng là hiện tại một người ngoại quốc không phải thường trú nhân tại Hong Kong thì không dễ dàng được phép nhập cảnh nội địa Trung Quốc mặc dù người ấy đang ở Hong Kong và bất ngờ nổi hứng muốn đi vào đại lục trong một thời gian ngắn, vài ngày hay một tuần.

Cũng đã có một phản ứng rõ rệt nhất là Ông Joerg Wuttke, Trưởng Phòng Thương Mãi Liên Âu, đã lên tiếng chỉ trích giới cầm quyền Trung Cộng về việc hạn chế cấp chiếu khán nhập cảnh Trung Quốc cho thương gia ngoại quốc đang không-thường-trú tại Hong Kong, và Ông Joerg Wuttke còn nói rằng sự hạn chế mới này "thật sự phiền toái" cho hầu như mọi người ngoại quốc nào muốn tới Trung Quốc trong ngắn hạn và khứ hồi nhiều lần trên lộ trình Hong Kong và các thành phố nội địa Trung Quốc; hơn nữa, nó "thực sự phiền toái" là bởi vì nó không rõ ràng và nó đã không được chính thức công bố.

Không ai được biết là biện pháp hạn chế cấp chiếu khán nhập cảnh này có phải tạm thời được áp dụng trong thời gian những tháng trước Thế Vận Hội Mùa Hè 2008 tại Bắc Kinh hay không, nhưng nếu nó chỉ kéo dài tới tháng Chín thì cũng quá đủ khiến cho những người ngoại quốc có thương vụ và nghiệp vụ với Trung Quốc cảm thấy "thực sự phiền toái".

Riêng về vấn đề của 180 người tị nạn tại Trung Quốc hiện nay, Cô Jennifer Pagonis, nữ phát ngôn viên của Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, đã cho biết Cao Uỷ Tị Nạn LHQ rất quan tâm đến những người tị nạn hiện đang tạm trú tại thành phố Bắc Kinh. Họ đã đang và sẽ bị giới cầm quyền Trung Cộng giao trả lại cho nhà cầm quyền ở quốc gia gốc của họ trong thời gian trước Thế Vận Hội Bắc Kinh. Trong một bản tuyên bố của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ đã có đề cập tới trường hợp của một thiếu niên 17 tuổi tị nạn cô độc vì không có thân nhân đi theo đã bị giới cầm quyền Trung Cộng đến tận nơi tạm trú ở Bắc Kinh bắt đi rồi trục xuất về quốc gia gốc của em vào ngày 3 tháng 4 vừa qua.

Những tin tức về việc trục xuất người tị nạn đang tạm trú ở Bắc Kinh đã đang khiến cho 180 người tị nạn, những người đã được ghi trong hồ sơ của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ, cảm thấy bàng hoàng lo sợ cho số phận của họ. Trong bản tuyên bố của Cao Ủy Tị Nạn LHQ còn nói thêm rằng sự kiện giới cầm quyền Trung Cộng trục xuất 180 người tị nạn đang tạm trú ở Bắc Kinh là một vi phạm nghiêm trọng Hiến Chương Tị Nạn 1951 của Liên Hiệp Quốc.

Trong thời gian chuẩn bị Thế Vận Hội Bắc Kinh Mùa Hè 2008 giới cầm quyền Trung Cộng đã đang có những biện pháp an ninh bất thường "thực sự phiền toái" làm mất lòng mọi người. Thêm vào cái ý đồ chính-trị- hoá-thế-vận-hội, có lẽ giới cầm quyền Trung Cộng cũng muốn quân-sự-hoá-thế-vận-hội để bảo vệ thành quả của việc đăng cai thế vận hội và giữ thể diện của mình với cộng đồng quốc tế bằng một lực lượng gồm cả trăm ngàn nhân viên an ninh sẽ có mặt thường xuyên ở các sân vận động trong suốt thời gian của thế vận hội. Có lẽ giới cầm quyền Trung Cộng đã nghi ngờ và e ngại rằng những người có thể bất ngờ gây ra bất lợi cho họ là những sinh viên ngoại quốc đang ở trong nội địa Trung Quốc và những người ngoại quốc không thường trú tại Hong Kong nhưng đã có thể nhập cảnh nội địa Trung Quốc nhiều lần và ngắn hạn khứ hồi từ Hong Kong.

Chính vì lòng nghi kỵ và tính sợ hãi sự thật nên giới cầm quyền Trung Cộng đã khống chế giới truyền thông quốc nội và hạn chế tối đa giới truyền thông ngoại quốc trong thời gian gần đây. Họ đã không tôn trọng lời hứa của chính họ khi đuợc trao quyền đăng cai thế vận hội, đó là họ phải để cho giới truyền thông ngoại quốc được tới Trung Quốc và được hoàn toàn tự do trong thời gian trước và trong những ngày của thế vận hội. Tuy nhiên, khi có biến cố Lhasa-Tây Tạng, mọi người đều đã biết rõ là giới cầm quyền Trung Cộng đã gian xảo không giữ lời hứa, và rồi hiện nay họ lại đang bày ra những biện pháp an ninh bất thường "thực sự phiền toái" làm mất lòng mọi người như vừa kể trên. Họ lo sợ là tất cả sinh viên ngoại quốc hiện đang ở trong nội địa Trung Quốc sẽ trở thành những ký giả nghiệp dư có lương tri để nói lên những sự thật ở bên trong Trung Quốc cho thế giới bên ngoài biết.

Vì tính sợ hãi sự thật, họ quyết định "trục xuất đột ngột" tất cả sinh viên ngoại quốc trong cả hai tháng Bảy và tháng Tám trước Thế Vận Hội Bắc Kinh Mùa Hè 2008./.

Thuỷ-Triều
21/04/2008

Không có nhận xét nào: